Thói quen giúp nhà cửa luôn sạch sẽ, gọn gàng mỗi ngày

Thói quen giúp nhà cửa luôn sạch sẽ, gọn gàng mỗi ngày

Những thói quen sắp xếp sau đây có thể được thực hành hàng ngày và giúp bạn có không gian, lịch trình và thậm chí cả trạng thái tinh thần ngăn nắp hơn.

Tổ chức thời gian p

Note ngày quan trọng vào lịch

Bước 1 Đặt những ngày quan trọng vào lịch.

Lấy một cuốn lịch và treo nó ở nơi bạn có thể nhìn vào hàng ngày, chẳng hạn như trong nhà bếp, cạnh giường ngủ hoặc trong văn phòng tại nhà của bạn. Bạn cũng có thể đặt lịch trên màn hình máy tính hoặc sử dụng ứng dụng lịch trên điện thoại thông minh của mình.

Đặt tất cả các ngày cần thiết vào lịch, chẳng hạn như ngày đến hạn, cuộc hẹn và cuộc họp. Hãy cập nhật nó thường xuyên để giúp bạn sắp xếp thời gian của mình. 

  • Hãy tạo thói quen kiểm tra lịch hàng ngày, chẳng hạn như việc đầu tiên vào buổi sáng hoặc trước khi đi ngủ vào buổi tối.
  • Mã màu các mục trong lịch của bạn theo mức độ ưu tiên. Ví dụ: bạn có thể đánh dấu những ngày quan trọng bằng màu đỏ và những ngày ít quan trọng hơn bằng màu vàng.
  • Nếu đang sử dụng ứng dụng lịch trên điện thoại, bạn có thể đặt lời nhắc trước vài ngày hoặc vài giờ để không quên một ngày quan trọng. 

Sử dụng một kế hoạch ngày 

Lập kế hoạch trong ngày là một cách tuyệt vời khác để sắp xếp thời gian của bạn. Nó sẽ chia nhỏ theo từng ngày, cho phép bạn đặt các cuộc hẹn hoặc cuộc họp mỗi ngày. Nó đặc biệt hữu ích nếu bạn có nhiều cam kết trong ngày. Viết ra tất cả các cam kết của bạn theo từng giờ trong bảng kế hoạch trong ngày.

Kiểm tra bảng kế hoạch vào đầu ngày để bạn biết mình đã lên lịch những gì và có thể sắp xếp ngăn nắp.

Ví dụ: bạn có thể viết ra một cuộc họp vào buổi sáng, cuộc gọi điện thoại với khách hàng vào buổi chiều và thời hạn vào buổi tối

Step 3 Keep a to-do list.

Giữ danh sách việc cần làm

Để luôn ngăn nắp, hãy lập danh sách việc cần làm. Bạn có thể có một danh sách những việc ngắn hạn bạn phải làm và một danh sách những việc dài hạn bạn phải làm. Viết danh sách việc cần làm lên bảng trắng và giữ nó ở nơi bạn có thể nhìn thấy, chẳng hạn như trong nhà bếp hoặc phòng ngủ của bạn. Gạch bỏ các mục khi bạn hoàn thành chúng để bạn cảm thấy làm việc hiệu quả và có động lực giải quyết nhiều mục hơn trong danh sách. 

  • Nếu bạn muốn giữ danh sách việc cần làm trên máy tính của mình, hãy tạo một bảng tính và sử dụng nó làm danh sách việc cần làm. Giữ bảng tính trên máy tính để bàn của bạn để bạn có thể xem và gạch bỏ các mục khi bạn hoàn thành chúng.
  • Ví dụ: bạn có thể có một danh sách các việc cần làm ngắn hạn như bài tập hoàn thành cho ngày mai, phòng sạch sẽ và đặt hàng vật tư trong tuần. Sau đó, bạn có thể giữ danh sách các việc cần làm dài hạn như nộp đơn vào đại học trong 1 tháng, học tiếng Anh và lên kế hoạch cho một chuyến đi.

Làm việc có tổ chức

Lập lịch trình hàng ngày

Để luôn ngăn nắp trong khi làm việc, hãy tạo lịch trình công việc hàng ngày. Liệt kê từng nhiệm vụ theo tầm quan trọng và đánh dấu chúng khi bạn hoàn thành chúng. Đặt những nhiệm vụ quan trọng nhất lên hàng đầu, tiếp theo là những nhiệm vụ ít quan trọng nhất.

Ví dụ: bạn có thể liệt kê các nhiệm vụ như hoàn thành bài tập hoặc chuẩn bị bữa trưa cho con trước. Sau đó, bạn có thể sắp xếp thời gian để đọc email hoặc cập nhật tin tức, sau đó là các công việc khác vào buổi chiều và buổi tối.

Lên lịch nghỉ giải lao 

Mặc dù điều quan trọng là bạn phải hoàn thành tất cả các nhiệm vụ cần thiết nhưng bạn cũng nên dành thời gian cho những khoảng nghỉ ngắn. Bạn có thể lên lịch nghỉ 5 phút sau mỗi vài nhiệm vụ để có thể duỗi chân, đi bộ một đoạn ngắn hoặc tập một vài bài tập nhẹ. Bạn cũng có thể tận dụng thời gian nghỉ giải lao để uống cà phê hoặc ăn nhẹ. 

Việc nghỉ giải lao sẽ đảm bảo bạn không quá mệt mỏi hoặc làm việc quá sức, đặc biệt nếu bạn có nhiều nhiệm vụ phải hoàn thành trong ngày. Nếu bạn thực sự bận rộn, hãy cố gắng sắp xếp ít nhất một thời gian nghỉ ngơi trong ngày để không phải làm việc quá nhiều giờ liên tục

Step 3 Multitask...

Giao nhiệm vụ cho người khác khi cần thiết

Nếu bạn có nhiều việc phải làm, hãy cố gắng giao nhiệm vụ cho người khác khi có thể. Bạn có thể ủy thác nhiệm vụ cho nhân viên trong văn phòng hoặc cho các thành viên khác trong gia đình tại nhà bạn. Việc ủy ​​quyền có thể giúp ngày của bạn diễn ra hiệu quả hơn và cho phép bạn luôn ngăn nắp.

Ví dụ, bạn có thể giao việc nhà cho con cái hoặc các thành viên trong gia đình để bạn không phải là người duy nhất dọn dẹp và bảo trì nhà cửa. Hoặc bạn có thể giao nhiệm vụ cho những đồng nghiệp có thời gian rảnh hoặc một giờ rảnh rỗi để có thể đảm bảo mọi công việc của mình được hoàn thành trong ngày.

Xem thêm: 6 Kỹ năng dọn dẹp, sắp xếp nhà cửa nên dạy con khi nhỏ

Tổ chức không gian

Tổ chức phòng ngủ 

Để giữ cho không gian của bạn ngăn nắp, hãy bắt đầu bằng cách tập trung vào phòng ngủ của bạn. Xem xét từng vật dụng trong phòng ngủ của bạn và xác định xem bạn có thể loại bỏ bất kỳ vật dụng nào bạn không còn sử dụng hoặc cần nữa hay không.

Giảm sự bừa bộn trong phòng ngủ và dọn dẹp nó để bạn cảm thấy ngăn nắp hơn và chỉ giữ lại những vật dụng bạn sử dụng trong phòng ngủ.

Ví dụ, bạn có thể có một giá sách trong phòng ngủ chứa đầy sách. Xem qua những cuốn sách của bạn và đặt những cuốn bạn không còn đọc hoặc cần vào hộp. Cố gắng loại bỏ bất kỳ cuốn sách nào mà bạn thực sự không nghĩ rằng mình sẽ đọc lại. 

Xem thêm: Cách sắp xếp phòng ngủ gọn gàng

Step 1 Organize your bedroom....

Giữ bàn làm việc ngăn nắp

Xem qua tất cả các giấy tờ và hóa đơn trên bàn làm việc của bạn. Đặt những vật dụng này vào bìa hồ sơ hoặc trong tủ đựng hồ sơ. Loại bỏ bất kỳ giấy tờ nào bạn không cần giữ dưới dạng bản cứng. Đặt đồ dùng văn phòng vào ngăn kéo hoặc tủ. Đặt bút mực và bút chì vào hộp đựng bút. 

  • Bạn cũng nên đặt những vật dụng bạn thường sử dụng gần không gian làm việc hơn để chúng ở trong tầm tay. Ví dụ: nếu bạn thường sử dụng máy dập ghim trong văn phòng, hãy để nó ở ngăn trên cùng của bàn làm việc sao cho vừa tầm với và bạn luôn biết nó ở đâu.
  • Sắp xếp dây điện trong văn phòng của bạn bằng cách sử dụng dây buộc để giữ dây được quấn. Điều này sẽ giúp chúng không bị rối và lộn xộn.

Tham khảo: Cách sắp xếp bàn làm việc khoa học, tiện lợi

Step 2 Keep your home...

Tổ chức ​​​​​​​nhà bếp 

Nhà bếp là một trong những khu vực được sử dụng nhiều nhất trong nhà bạn. Giữ nó ngăn nắp bằng cách xem qua từng món đồ và quyên góp bất kỳ món đồ nào bạn không còn sử dụng nữa. Vứt bỏ những dụng cụ nhà bếp bị hỏng hoặc đồ dùng cũ. 

  • Đặt các vật dụng liên quan cùng nhau trong ngăn kéo hoặc tủ. Ví dụ: cất giữ tất cả các cốc cà phê cùng nhau hoặc tất cả các dụng cụ cùng nhau.
  • Giữ quầy bếp của bạn không có vật dụng khi có thể và chỉ bỏ đi những vật dụng bạn sử dụng thường xuyên, chẳng hạn như thớt lớn hoặc ấm đun nước.
  • Một số mục cần bố trí hoặc sắp xếp thay vì chỉ nhóm. Những vật dụng độc đáo thường xuyên sử dụng, như gia vị, phải được giữ ở nơi tiện dụng và dễ tiếp cận, chẳng hạn như trên giá đựng gia vị trên quầy.
  • Các mặt hàng dễ hư hỏng, như thực phẩm, nên được tiêu thụ theo nguyên tắc nhập trước, xuất trước. Xếp chồng các mặt hàng dễ hư hỏng, chẳng hạn như thực phẩm đóng hộp, bắt đầu từ những mặt hàng cũ nhất trong tủ hoặc tủ đựng thức ăn.

Tham khảo: Cách sắp xếp nhà bếp gọn gàng, sạch sẽ

Step 3 Organize your kitchen....

Giữ tủ quần áo ngăn nắp

Một nơi khác có xu hướng bừa bộn là tủ quần áo của bạn, đặc biệt nếu bạn có nhiều quần áo. 

Sắp xếp tủ quần áo của bạn bằng cách xem xét quần áo và loại bỏ những món đồ bạn không còn mặc nữa. Thông thường, nếu bạn không mặc món đồ đó trong một năm, bạn có thể bỏ nó đi.

  • Nhóm các quần áo lại với nhau, chẳng hạn như tất cả quần jean trên một kệ hoặc tất cả áo khoác treo ở cùng một vị trí trong tủ quần áo của bạn. 
  • Xoay những món đồ trong tầm tay trong tủ quần áo của bạn để bạn mặc những món đồ khác nhau và tận dụng tối đa từng món đồ.
  • Giữ tất cả các đôi giày lại với nhau, tốt nhất là trên giá giày hoặc trong các thùng có dán nhãn. Bằng cách này, bạn có thể xem từng đôi và biết chính xác những gì bạn có trong tủ quần áo của mình.

Step 4 Keep your closet...

Làm sạch không gian thường xuyên

Để duy trì sự ngăn nắp, hãy thường xuyên dọn dẹp phòng ngủ, văn phòng tại nhà, bàn làm việc, nhà bếp và tủ quần áo của bạn. Chỉ định một ngày trong tuần là ngày dọn dẹp và làm sạch tốt những chỗ này.

Điều này sẽ đảm bảo rằng bạn giảm bớt sự lộn xộn tích tụ ở từng khu vực trong nhà. Nó cũng sẽ giúp bạn dễ dàng duy trì hệ thống hiện có ở từng khu vực để giữ chúng ngăn nắp.

  • Bạn cũng có thể dọn dẹp từng không gian định kỳ trong suốt cả tuần để bảo trì chúng. Quét bụi nhẹ trong nhà mỗi ngày một lần. Vứt bỏ bất kỳ giấy tờ hoặc hóa đơn nào bạn không cần ngay lập tức thay vì để chúng làm bừa bộn không gian của bạn.
  • Sẽ rất tốt nếu bạn dọn dẹp chỗ ở của mình mỗi tuần. Nếu nơi ở của bạn nhanh chóng trở nên bừa bộn thì bạn có thể dọn dẹp thường xuyên hơn.
Điện máy

Ms. Hương: 0982.069.704

Mr. Tuấn: 0965.790.100

Chat messenger
Chat Zalo