Tivi bị đổi tần số kênh hoặc mã hoá kênh | Sony, Samsung, LG,…

Cách khắc phục lỗi bị đổi tần số trên tivi

Trên màn hình tivi thông báo “dịch vụ lựa chọn không thể mã hoá” có thể do bị đổi tần số, kênh đã được mã hoá hoặc tín hiệu yếu. Bài dưới đây sẽ tìm hiểu nguyên nhân và có cách khắc phục lỗi bị đổi tần số trên tất cả các hãng tivi Sony, Samsung, LG, TCL, Casper, Xiaomi,…

Ngừng phủ sóng kênh Analog

Nguyên nhân:

Theo lộ trình phủ sóng DVB-T2 khắp cả nước, dần dần các kênh truyền hình Analog truyền thống (các kênh truyền hình thông thường được bắt bằng ăng-ten) sẽ bị ngừng phát sóng để thay thế bằng tín hiệu kênh kỹ thuật số.

Vì vậy những gia đình đang sử dụng kênh Anolog sẽ bị ảnh hưởng và không thể tiếp tục thu được những kênh này, khiến tivi báo lỗi dịch vụ đã chọn bị hỏng hoặc không thể giải mã.

Trước tiên cần biết vì sao tivi bị đổi tần số, bị mã hoá kênh?

Cụ thể, từ ngày 15/6/2016 các kênh sau đã bị ngừng phát sóng:

  • Tại Hà Nội: VTV6, H2, VTC9.
  • Tại Cần Thơ: VTV6, VTV Cần Thơ 1, VTV Cần Thơ 2, VTC9.
  • Tại Thành phố Hồ Chí Minh: VTV6, VTV9, VTC9, HTV7 .
  • Từ ngày 15/8/2016, tắt toàn bộ các kênh truyền thống Analog tại Hà Nội, Hải Phòng, Cần Thơ và Hồ Chí Minh.

Cách khắc phục:

Kiểm tra xem nhà mình đang dùng dịch vụ truyền hình nào?

Việc cắt kênh sẽ không ảnh hưởng gì nếu nhà bạn dùng đầu thu kỹ thuật số để xem, hoặc dùng các dịch vụ truyền hình trả phí như:

  • Truyền hình cáp: SCTV, VTV Cab
  • Truyền hình internet: My TV, FPT Play
  • Truyền hình vệ tinh: K+, An Viên

Do đó, nếu thấy các lỗi kênh mã hoã/đổi tần số thì hãy lập tức thông báo cho nhà cung cấp dịch vụ truyền hình để được khắc phục ngay.

khac_phuc_loi_tivi_bi_doi_tan_so_kenh_1

Kiểm tra tivi có tích hợp truyền hình kỹ thuật số DVB-T2 không?

Dấu hiệu để nhận biết đó là tivi có dán nhãn DVB-T2, tem thông số kỹ thuật ghi ký hiệu về DVB-T2. Hoặc bạn vào phần dò kênh của tivi nếu có phần dò kênh kỹ thuật số (Digital) thì không vấn gì.

  • Nếu tivi nhà bạn không có tích hợp DVB-T2, thì có 2 giải pháp dành cho bạn đó là: mua một chiếc tivi mới có DVB-T2 (tất cả tivi trên 32 inch đang bán tại Điện máy siêu rẻ) hoặc mua một cái đầu thu kỹ thuật số.
  • Trong trường hợp có phần dò kênh, bạn hãy tiến hành khôi phục cài đặt gốc (reset) tivi, sau đó dò kênh lại lần nữa.

Lưu ý: Mỗi hãng sản xuất lại có cách dò kênh khác nhau. Để có hướng dẫn đầy đủ, chi tiết và chính xác hơn, mời bạn tham khảo cách dò kênh tivi cho từng hãng sau đây:

Chất lượng Ăng-ten kém

Nguyên nhân:

Đây là một trong những nguyên nhân đầu tiên ảnh hưởng đến việc bắt sóng của kênh. Chất lượng ăng-ten kém có thể ảnh hưởng đến:

  • Giảm cường độ tín hiệu: Ăng-ten kém sẽ thu được tín hiệu yếu hơn, dẫn đến hình ảnh và âm thanh bị nhiễu hoặc mất hoàn toàn.
  • Giảm số lượng kênh có thể thu được hoặc không dò được kênh

Cách khắc phục: Kiểm tra vị trí lắp đặt ăng-ten

  • Bước 1: Kiểm tra ăng-ten có bị hư hỏng hoặc còn nguyên vẹn hay không? Nếu ăng-ten sử dụng quá lâu thì tốt nhất bạn nên thay mới và chọn loại có chất lượng tốt để thu được tối ưu sóng.
  • Bước 2: Vị trí ăng-ten lắp đặt có ổn định không? Vì tín hiệu ăng-ten sẽ bị yếu nếu như nằm giữa khu vực các tòa nhà cao tầng hoặc bị vật cản xung quanh.
  • Bước 3: Điều chỉnh hướng xoay ăng-ten để xem tín hiệu bắt sóng ổn không?

kiểm tra chất lượng ăng ten

Tivi chịu tác động của môi trường bên ngoài

Nguyên nhân:

Các yếu tố bên ngoài như: nguồn sóng của các thiết bị, bị chắn bởi những vật cản xung quanh ăng-ten (như nhà cao tầng). Hoặc mưa, gió lớn làm ảnh ăng ten bị xô lệch, quay về hướng khác. 

Cách khắc phục: 

  • Đặt tivi ở nơi khô ráo, thoáng mát.
  • Tránh đặt tivi ở nơi có ánh nắng mặt trời trực tiếp chiếu vào.
  • Rút phích cắm tivi khi không sử dụng.
  • Sử dụng bộ ổn áp để bảo vệ tivi khỏi sấm sét.

Dây cáp kết nối bị lỏng

Nguyên nhân: 

Nguyên nhân khiến tivi bị đổi tần số là do dây cáp kết nối bị lỏng hoặc hư hỏng. Điều này có thể xảy ra khi dây cáp kết nối không được cắm chắc hoặc bị rối, dây cáp hư hỏng do bị kéo dài quá mức hoặc bị nứt.

Cách khắc phục:   

Kiểm tra tất cả các cáp kết nối trên tivi và đảm bảo chúng đã được cắm chắn chắc. Nếu không, hãy kiểm tra từ nguồn (thu) đến tivi và thay thế bằng cáp mới.

Điện máy

Ms. Hương: 0982.069.704

Mr. Tuấn: 0965.790.100

Chat messenger
Chat Zalo